Friday, October 24, 2008

எறிந்த விமானங்கள்




நிலவு போய்ச்சேர எறிந்த விமானங்கள்
உள்/வெளி பேதம் மறந்து அலையும் கனப்பரப்பு.
கற்கள் பெயரக் கலைந்தோடும் எறும்பின் கூட்டம்.
தழலும் கருவேலம் புகையும்
குழல்வழி சென்று நிரப்பிய
அம்மாவின் மூச்சுப்பைகள்
போல்
முப்பரிமாணத்தில் விரியும் இம்மாநகர்
இன்னும் எவ்வளவு கொள்ளும்?
படர்சிதைவுச் சமவெளியின் அப்பால்
மலைச் சரிவுகளில் அளையும்
ஊர்திகளின் தொலைமுடுக்குப் பொறிகள்
இயக்க வரிசையில் நிற்கும் நான் கேட்கிறேன்:
உயிர்வளியை அடக்கிச் செல்லும் குழல் வர்த்தகா
வேகும் அரிசியின் மணம் போன்றதா நிணமும்.



-

Wednesday, October 15, 2008

சினிமாவும், நானும் ...

இரண்டு விஷயங்களைப் பற்றி பதிவு எழுதக்கூடாது என்று நீண்டநாட்களாக வைத்திருந்தேன். ஒன்று சினிமா விமரிசனம். இரண்டாவது கிரிக்கெட். இதை முறித்து தாரே ஜமீன் பர் படத்தைப் பற்றி எழுதியதால் சினிமாவைப் பற்றிய விரதம் முடிஞ்சு போச்சு. இப்போது மதி வழியாக வந்த சினிமா மீமை வைத்து இந்தப் பதிவு.

1. எந்த வயதில் சினிமா பார்க்க ஆரம்பித்தீர்கள்? நினைவு தெரிந்து கண்ட முதல் சினிமா. என்ன உணர்ந்தீர்கள்?
எனக்கு நன்றாக நினைவிருக்கும் முதல் படம் ஹட்டாரி. பெரும் பாதிப்பு. ஒட்டகச் சிவிங்கி, காண்டாமிருகம் என்று கனவெல்லாம் நிறைந்த சினிமா. நாலாம் கிளாஸ் படிக்கும்போது பார்த்தது. அதை வைத்து நானும் என் தம்பியும் வரைந்த ஓவியங்களுக்கு மாநில அளவிலான போட்டியில் எங்கள் இருவருக்குமே தத்தம் வயதுக்கான இரண்டாவது பரிசு!. அப்புறம் வா ராஜா வா, அகத்தியர், திருமலை தென்குமரி என்று இப்போதும் நினைவிருக்கும் படங்கள்.

2.கடைசியாக அரங்கில் அமர்ந்து பார்த்த சினிமா?
தசாவதாரம். பையனும் மனைவியும் நன்றாக ரசித்தார்கள்.
ஆங்கிலத்தில்: கடைசி ஜேம்ஸ்பாண்ட் படம்.


3.கடைசியாக அரங்கிலன்றிப் பார்த்த தமிழ் சினிமா எது, எங்கே, என்ன உணர்ந்தீர்கள்?
சிவாஜி. சங்கரும் இந்தக்கால ரஜினியும் சேர்ந்தால் என்ன உணர்வு வரும்? அதேதான்.

4.மிகவும் தாக்கிய தமிழ்ச்சினிமா
'தாக்கிய' என்பதற்கு பதில் பிடித்த என்று வைத்துக்கொண்டால், ஒரு லிஸ்ட்:
புதிய பறவை, சிவகங்கைச் சீமை, ஆயிரத்தில் ஒருவன், அந்த நாள், வல்லவன் ஒருவன், பதினாறு வயதினிலே, மூடு பனி, ஜானி, அவள் அப்படித்தான்.

5-அ. உங்களை மிகவும் தாக்கிய தமிழ்ச்சினிமா-அரசியல் சம்பவம்?
எம்ஜீயார் உலகம் சுற்றும் வாலிபன் வெளியிட்டபோது அந்தப் படம் பார்த்து விட்டு இதுக்கு ஏன் இவ்வளவு கலாட்டா என்று நினைத்தது. படம் அப்போது பிடித்திருந்தது.

5-ஆ. உங்களை மிகவும் தாக்கிய தமிழ்ச்சினிமா-தொழில்நுட்ப சம்பவம்?
ஒன்றுமில்லை.

6.தமிழ்ச்சினிமா பற்றி வாசிப்பதுண்டா?
ஒரு காலத்தில் அனத்து சிறுபத்திரிக்கைகளிலும் வருவதை தவறாமல் படித்ததுண்டு. இப்போது இணையத்திலேயே நண்பர்கள் சிலபேர் அருமையாக எழுதுகிறார்கள்.

7.தமிழ்ச்சினிமா இசை?
பாடல்களைச் சொல்கிறீர்கள் என்றால், இசையில்லாத தமிழ் சினிமா எனக்கு மிகவும் அந்நியமாக இருக்கும். தமிழ் சினிமாப் பாட்டு எனக்கு கற்றுத்தராத ஒன்று என்று எதுவுமில்லை எனச் சொல்லும் அளவுக்கு சினிமா பாட்டு பிடிக்கும். மிகப் பிடித்த பாடகர்: டி. எம். சவுந்திரராஜன், மிகப் பிடித்த பாடகி: எல்.ஆர். ஈஸ்வரி, மிகப்பிடித்த இசையமைப்பாளர்கள்: இளையராஜா, எம்.எஸ். வி.
டூயட் பாட்டு எதுக்கு என்று கேட்பவர்களைப் பார்த்து, அரவிந்தனின் போக்குவெய்யிலில் ஹரிபிரசாத் சொளராசியா எதுக்கோ அதுக்கு என்று சொல்லத்தோன்றுகிறது. சினிமாவே ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட புரளிதான். இதில் அமைப்பியல்/வடிவ இயல் ரீதியில் சினிமாப் பாட்டுக்கு என்ன எதிர்ப்பு இருக்கமுடியும். தமிழ்ப் படங்களில் சினிமாப் பாட்டு வருவது அபத்தம் என்று சொல்பவர்கள் முதலில் ஐசன்ஸ்டைன்னின் The Film Sense மட்டுமாவது படித்துவிட்டு வந்தால் ஏதாவது விவாதிக்கலாம். உலகச்சினிமாவில் பாட்டு இல்லை என்றால், தமிழ்ச் சினிமா என்ன செய்யும்.
பழைய இந்திப் பாடல்களும் நிறையப் பிடிக்கும். கிஷோர் குமார், ஆஷா, ஆர்.டி. பர்மன் அங்கே பிடித்தவர்கள்.

8. தமிழ் தவிர வேறு இந்திய, உலக மொழி சினிமா பார்ப்பதுண்டா? அதிகம் தாக்கிய படங்கள்?
இந்தியத் திரைப்படங்கள்: 70/ 80 களில் வந்த ஹிந்தி பேரலல் படங்கள் அனைத்தும், கன்னட கிராமிய புராணிகங்கள் (காடு, சம்ஸ்கரா,சோமன துடி, காடு குதிரே, ஒந்தானொந்து காலதல்லி...), மலையாளத்தின் அடூர், அரவிந்தன் படங்கள் அனைத்தும் என ஒருகாலத்தில் ஒரு சுற்று சுற்றியதுண்டு. 15 வருடங்களாக பார்ப்பதில்லை.
உலகத்திரைப்படங்கள்: 90 க்கு முன் வந்த கிளாசிக்ஸ் என அறியப்படும் ஐரோப்பிய, ரஷ்ய, ஜப்பானிய, அமெரிக்க படங்களில் ஏகதேசம் பார்த்திருப்பேன். அதுக்கப்புறம் இல்லை. பிடித்த இயக்குனர்களும், படங்களும் பல. பெரிய பட்டியலாகும் என்பதால் தரவில்லை.ஏனோ சினிமா போதும் என்று அப்போது தோன்றிவிட்டது. நிறுத்திவிட்டேன்.

9. தமிழ்ச்சினிமா உலகுடன் நேரடித்தொடர்பு உண்டா? என்ன செய்தீர்கள்? பிடித்ததா? அதை மீண்டும் செய்வீர்களா? தமிழ்ச்சினிமா மேம்பட அது உதவுமா?
இல்லை.

10.தமிழ்ச்சினிமாவின் எதிர்காலம் பற்றி என்ன நினைக்கிறீர்கள்?
நன்றாகத்தான் இருக்கிறது. ஹாலிவுட், இந்திப் படங்களின் பாதிப்பில் இந்திய மொழிச் சினிமாக்கள் ஏறக்குறைய அழிந்துபோய்க்கொண்டு இருக்கின்றன. தமிழ் ஒன்றுதான் தாக்குப் பிடிக்கிறது. அதற்கு தமிழ் மசாலா படங்களைத்தான் காரணம் சொல்ல முடியும். ரஜினி, விஜய், கமலஹாசன், வடிவேலு, அஜித், விக்ரம் போன்றவர்கள் தான் காரணம். வேறுவிதமாக நல்ல படங்கள் எடுக்கலாம் என நினைப்பவர்கள் செயல்பட முடிவதும் இந்த மசாலாப் படங்கள் ஏற்படுத்திக் கொடுத்திருக்கும் சந்தையின் காரணமாகத்தான். இல்லா விட்டால் Ivan the terrible II க்கு ஏற்பட்ட கதிதான். சமரசங்கள் யாருடன் செய்யவேண்டும்? அரசுடனா, அதிகாரத்துடனா, மக்களுடனா? மக்கள் சந்தையில் சமரசங்கள் செய்வதே மேல் என்று படுகிறது. புது இயக்குனர்கள் நன்றாகவே செய்கிறார்கள்.

11.அடுத்த ஓராண்டு தமிழில் சினிமா கிடையாது, மற்றும் சினிமா பற்றிய சமாச்சாரங்கள், செய்திகள் எதுவுமே பத்திரிகைகள், தொலைக்காட்சி, இணையம் உள்ளிட்ட ஊடகங்களில் கிடையாது என்று வைத்துக்கொள்வோம்? உங்களுக்கு எப்படியிருக்கும்? தமிழர்களுக்கு என்ன ஆகும் என்று நினைக்கிறீர்கள்?
96-06 பத்தாண்டுகள் சென்னையில் இருந்தேன். ஒரு தமிழ்படம் கூட பார்க்கவில்லை! வீட்டில் தொலைக்காட்சி இணைப்பும் தரவில்லை. அதனால் எனக்கு ஒன்றும் ஆகாது. தமிழர்களுக்கு பொதுவாக பைத்தியம் பிடிக்கலாம்.

நான் அழைக்கவேண்டும் என்று நினைப்பவர்களை ஏற்கனவே மற்றவர்கள் அழைத்து விட்டார்கள். எனவே விருப்பமிருக்கும் அனைவரும் எழுதலாம்.

Tuesday, October 14, 2008

ஒரு வரி விமரிசனம்

அறிவியல் என்பது ஒரு முறை செய்யப்பட்ட அறி முறைதான். ஆனாலும் எது அறிவியல் எது அறிவியல் இல்லை என்பது பெரும் வாதங்களுக்கு வழிவகுக்கும் ஒரு கேள்வியாகும். "மொசப் புடிக்கிற நாயை மூஞ்சியப் பாத்தா தெரியாதா" என்பது கோவை மாவட்ட சொலவடை. முயல், உடும்பு வேட்டைக்கு முன்னெல்லாம் நாயோடுதான் மக்கள் செல்வார்கள். அதேபோல சில துறைகளைப் பார்த்தாலே அது அறிவியலா இல்லையா என்பது தெரிந்துவிடும். காட்டாக, சோதிடம், தேர்தல் மக்கள் கணிப்பு இதெல்லாம் அறிவியல் இல்லை. சிலவற்றை இதில் சேர்க்கலாமா முடியாதா என்று குழப்பம் வரும். மொழியியல், சமூகவியல், பொருளாதாரம் என்பன. இவை அறிவியலின் முறைகளை பயன்படுத்துகின்றன, ஆனால் அறிவியல் ஆகமுடியுமா என்பது கேள்விக்குறியது.

இப்போது எதற்கு இதைப்பற்றி? அறிவியல் என்பது முறையாக்கப்பட்ட அறிவின் சுருக்கெழுத்து என்றால் கணிதம் அறிவியலின் சுருக்கெழுத்து எனக்கொள்லலாம். இது ஒரு பார்வைதான். இப்படியெல்லாம் அறிவியலையும் கணிதத்தையும் குறுக்க நான் முயற்சிக்கவில்லை. கணிதம் ஒரு சுருக்கெழுத்தாக இருப்பதாலேயே அதனால் குறைவான் நேரத்தில், குறைவான சொற்களில் மிக அதிக 'விஷயங்களை'ச் சொல்ல முடிகிறது. கணிதத்தில் அழகும் இத்தகைய நோக்குடனே பேணப்படுகிறது.

ஆனால் கணிதம் ' செய்வது ' என்பது கணிதத் தேற்றங்கள்போல சுருக்கமானது அல்ல. அவ்வளவு தெளிவானதும் அல்ல. ஜான் கார்லோ ரோடா (Gian-Carlo Rota ) என்ற ஒரு கணித அறிஞர் பத்தாண்டுகளுக்கு முன்பு வரை இருந்தார். அவர் கூறுவது போல
" கணிதம் என்பது முறையான நிரூபணங்களைப் பற்றியது அல்ல. எது உண்மையாக இருக்கவேண்டும் என்று நாம் உள்ளுனர்வின் மூலம் அறிந்தபிறகே முறைப்படுத்தல் நிகழ்கிறது" கணிதத்தை எளிமையாக கற்பிப்பதிலும், அதற்கும் மெய்யியலுக்கும் இடையேயான தொடர்பைப்பற்றியும் மிகவும் அக்கறை கொண்டவர் ரோடா. இவரைப் பற்றி நிறைய எழுதலாம்.

அவர் "அட்வான்ஸஸ் இன் மாதமாடிக்ஸ்" என்ற துறைசார் இதழுக்கு ஆசிரியராக இருந்தார். நான் பொறியியல் மாணவனாக இருந்தாலும் அந்த இதழை தவறாமல் படிப்பேன். எனக்கு அதில் இருக்கும் கணிதம் ஒன்றும் புரியாது. இதழின் கடைசி பகுதியில் ரோடா புது கணித புத்தகங்களைப் பற்றிய மதிப்புரைகள் எழுதுவார். அது ஒன்றுதான் எனக்கு அதில் புரியும். அதற்காகவே படிப்பேன். ஒரே பக்கத்தில் பல புத்தகங்களுக்கு மதிப்புரை இருக்கும். மதிப்புரை என்றால் அநேகமாக ஒரு பத்திக்கு மிகாது. ஒரு வரி மதிப்புரையும் உண்டு. துறைசார் நகைச்சுவைகள் நிறைய உண்டு. படமே இல்லாமல் லெம்மா- தேற்றம்- நிரூபணம் என வரும் கணிதப் புத்தகங்களை பிரித்து மேய்ந்துவிடுவார். ஒருமுறை ஒரு புத்தகத்தை, 'இது நார்மன் ஸ்டீன்ராடுக்கு (ஒரு புகழ் பெற்ற கணிதவியலாளர்) அவர் நண்பர் எழுதிய கடிதம் போல இருக்கிறது. இதை எந்த மாணவன் படிப்பான்' என்று காட்டமாக விமரிசித்து இருந்தார். அப்போதுதான் நான் ஸ்டீன்ராடின் புத்தகம் ஒன்றை முழுதுமாக செராக்ஸ் செய்து வந்திருந்தேன். நூலகத்தில் இதைப் படித்து சத்தமாக சிரித்து விட்டேன்.
நண்பர் ரோசாவசந்த் தமிழில் யாரோ ஒரு எழுத்தாளர் 12000 பக்க நூல் ஒன்றை எழுதிக்கொண்டிருப்பதாக ட்விட்டரில் ஒரு கிசுகிசு சொல்லி இருந்தார். படித்து விட்டு கண்டிப்பாக ஒரே ஒரு வரி விமரிசனம் செய்யவேண்டும் போல இருக்கிறது. எப்ப நூல் வரும்?

Tuesday, October 07, 2008

2008 இயல்பியல் நொபல் பரிசு (2008 Physics Nobel )

இந்த வருட இயல்பியல் நொபெல் பரிசு மிக செறிவான ஒரு துறைக்கு கிடைத்திருக்கிறது. துகள் இயல்பியல் எனப்படும் அனைத்துப் பொருண்மையின் அடிப்படைகளை, பொருண்மை-வினை இயல்புகளை ஆராயும் இப்புலம் இருபதாம் நூற்றாண்டின் முதல் பகுதியில் துவங்கி வெகு வேகமாக வளர்ந்த ஒரு துறையாகும். துகள் இயல்பியல், ஆதாரமான கேள்விகளை எழுப்பும் துறையாதலால் அதிக அளவில் கணிதமயமாக்கப்பட்ட ஒன்றும் ஆகும். ஏறக்குறைய உயர்கணிதத்தின் எல்லைகளை விரிவாக்குவதிலும் இத்துறையின் பங்கு கணிசமானது.

மூன்று ஜப்பானிய இயல்பியலாளர்கள் இப்பரிசினை இவ்வாண்டு தமக்குள் பங்கிட்டுக்கொள்கிறார்கள்.
அவர்கள்:

1. அமெரிக்காவின் சிகாகோ பல்கலையைச் சார்ந்த யோஇசிரோ நம்பு (Yoichiro Nambu)

2. ட்சுகுபா, ஜப்பானின் உயர்சக்தி துகள்முடுக்கி ஆய்வகத்தைச் சேர்ந்த மகோடோ கொபயாஷி
(Makoto Kobayaashi)

3. கியோதோ பல்கலை, ஜப்பானைச் சார்ந்த தொஷிஹிதே மஸ்காவா (Toshihide Maskawa)


இவர்களுக்கு இப்பரிசினை பெற்றுத்தந்த ஆய்வு இயற்கையில் சீர்மை எப்படி தானாக பிளக்கிறது அல்லது உடைகிறது என்பதைப் பற்றியதாகும். சீர்மை என்பது நாம் எல்லோரும் அன்றாடம் உணர்வதுதான். ஒரு உதாரணமாக கடைகளில் அடுக்கடுக்காய் அடுக்கிவைக்கப் பட்ட ஆரஞ்சுப் பழங்கள், சூரியகாந்திப்பூவில் அழகாய் சீராய் அடுக்கப் பட்டுள்ள விதைகள் என்று நாம் அனுதினமும் காண்பவை சீர்மைக்கு காட்டுகளாக கொள்ளலாம். இத்தகைய சீர்மைகளை கணிதத்தில் குரூப் தியரி எனப்படும் தொகுதிகளை ஆய்ந்து அறிகிறோம். இயல்பியலின் பல சமன்பாடுகளை இத்தகைய தொகுதிகளின் அடிப்படையில் வகைப்படுத்த இயலும். அத்தகைய வகைப்படுத்தப் பட்ட சமன்பாடுகளின் சில மாறிலிகளை (invariants) கணிப்பது மிக அழகானதான ஒரு இயல்பியல் வகைபடுத்தலாகும்.
மேற்கண்ட மூவரும் துகள் இயல்பியலின் அடிப்படைச் சமன்பாடுகளில் இயற்கையாக இத்தகைய சீர்மை எப்படி தானாக முறிக்கின்றன என்பதைப் பற்றியதாகும். விவரமாக அடுத்த பதிவில் எழுதுகிறேன்.

Friday, October 03, 2008

இப்பவும் அப்பவும் ...

நண்பர்கள் வாரணம் ஆயிரம் பாட்டொன்று பற்றி பேசிக்கொண்டிருந்தார்கள். கேட்டபோது ஏனோ இரண்டு மூன்று பழைய பாடல்கள் நினைவுக்கு வருவதை தவிர்க்க முடியவில்லை. என்ன செய்வது....

இதை முதலில் கேளுங்கள்.




ஆனா இது அதுக்கு தாத்தா




ஆனா கடவுள் உலவும் இடம் இங்கே ...




எஞ்சாய்!.